Gusto mo bang maging Flight or Ground Attendant???

 

Indispensable ang career at trabaho sa akin. Mahalaga na bawat desisyon na ginagawa ko ay dapat makakatulong sa aking tinatahak na karera. Piloto, ang gusto ng aking ama pero business specialist ang gusto ko or di kaya something na nasa top level management. Kaya para mapagbigyan ang gusto ng aking ama at para masunod na din ang gusto ko. Why not choose both at the same time? Kung pwede naman. Kinuha ko ang Airline Office Administration, at least nasa field pa din ng aviation.

 

Naalala mo ba kapag pumunta ka sa airport? Para sumundo sa Antayan sa NAIApinakamamahal mong mama o papa o kaya ang paghatid sa papaalis mong tita o tito. Pagkababa sa parking bay agad kayong pupunta sa dulo ng terminal. Dahil bigla biglang eeksena ang mga pulis para hawiin ang tao na wag harangan ang entrance? Oh, naalala mo na? Pero hindi sila ang pag uusapan natin ngayon.

 

Ito, naalala mo ba yung mga lumalabas na sexy, matatangkad at artistahin na mga babae na may karaykaray na luggage? Eh mga lalaki na pormadong pormado na nakasuot ng Americana o kaya Tuxedo? Tama sila nga un? Ang mga flight attendant ng bumabang eroplano at ang mga PSA o Passenger Service Assistant, kung tawagin. Paano malalaman  ang pagkakaiba ng dalawa? Simple lang, walang mga baggage na dala ang mga PSA.

Pero sinu nga ba sila? Sila ang mga taga-tatak, taga-check, taga-tanong, at taga-guide ng mga pasahero sa buong proseso ng pagboboarding sa loob ng eroplano. Alam nyo bang hindi pwedeng umalis ang isang eroplano hangga’t wala ang  kahit isang pasahero? Check In TerminalOo, hindi katulad ng mga pinapakita sa pelikula at teleserye na, umaalis agad ang mga eroplano lalo na kapag may scene na kelangan maiwan ang bida dahil may kissing scene na mangyayari.

 

Hindi ganun ang totoong storya. Ang totoo, ang mga magigiting na PSA ang naghahanap sa mga pasaway na mga pasehero na naggagala pa sa gitna ng paulit ulit na pag-page sa kanila. Sila din ang mga tagasalo sa mga galit ng mga pasahero kapag delayed o cancelled ang flight. Tsk. Tsk. Tsk. Pero tignan mo naman ang postura nila, parang wala lang. poise kung poise pa din.

 

Often, nong mga bata tayo palagi natin silang nakikita at napagkakamalang mga istiwardes (kasama ang mga lalaki). Naalala ko dati ganun ako nabrain wash ng dad ko sa tuwing hinahatid at sinusundo namin siya sa airport. Bilang bata, iisipin mong napakaganda talaga ng trabaho nila, napakasupiskado siguro ng buhay nila katulad ng mga suot nilang uniform at mayaman sila.
Pero ang mapait na katutuhanan ay wala ni isa sa mga ito ang totoo. Bago nga pala ang lahat, ang airport ay hindi katulad ng ibang establishment na may HR at pwedeng mag apply ng basta basta sa nais na company sa loob. Sa pagkakaalam ko apat lamang ang service provider sa NAIA na pwedeng pasukan para makapagtrabaho sa loob ng airport, at sila ay ang MIASCOR, DNATA, PAGS, at SWISSPORT. Ito ay mga agency nagsstaff sa buong operation ng airport.

 

Masaklap ang storya ng bawat PSA sa Pilipinas. At hindi mo talaga gugustuhin ang maging parte nito:

 

Una, dahil maliit ang sweldo kumpara sa laki at dami ng calories na hinihingi ng trabaho sayo.

Pangalawa, Gigising ka ng umaga, at uuwi ng gabi lalo na kung delayed pa ang mga flights. Ang iba nga don na natutulog.

Pangatlo, Wala ng social life ang mga nandoon, yung 2 kaibigan ko nga naghiwalay na dahil hindi na sila nagkikita. Matindi pa sa callcenter ang mga buhay ng PSA sa Pilipinas. At ito ang nagpadalawang isip sa akin,

 

6 MONTHS, nabasa mo ba? 6 MONTHS, 6 MONTHS kang walang sweldo puro allowance lang. Nakakadismaya, na kung anung ganda ng mga uniporme ng mga PSA ay siya rin naman hirap ng kanilang dinaranas. Kaya kung sakaling ikaw ay napadpad sa airport, ngitian mo sila. ok?

 

Kaya hindi nakapagtatakang sa dami ng naghahangad na makapasok sa position ay siyang  rin namang dami ng nagreresign after a month. Ang sama di ba? At hindi na ito bago sa kanila, naging culture na nga yata ito. Pero hindi ito ang magpapatigil sa akin para hindi mag apply sa nasabing position. Hindi ko kailangan ng pera, dahil suportado pa rin ako ng mga magulang ko, hahaha ang kailangan ko ay experience at papel na makapagsasabing nakapagtrabaho ako sa kanila at inuto nila ko for 6 months.

 

Hmp, bakit? Dahil, I find it challenging rather than discouraging. A t dahil din isang malaking stepping stone ang pagiging PSA sa mga naghahangad na maging Flight Steward na katulad ko. O kaya naman ay maging airline operation specialist. Kaya bukas pupunta ako sa DNATA para mag apply. Pagpray mo ko na makapasa ako ha?

 

MARAMING SALAMAT SA PAGBABASA…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: