La Union:A escape to the Valley of Dry Bones

Ang Napakalamig na Bus

Ang Napakalamig na Bus

Pitong oras ang byahe mula sa maingay at magulong maynila papunta sa tahimik at payapang La Union. “Wen, ilokano day toy.” (Oo, ilokano ito.) Pero sapat lang ang nalalaman ko sa dialect na to. In short, hindi ko kayang makipagsabay sa mga ilokano sa tuwing nagfrefrench sila dahil nadidislocate ang lahat ng muscles ng dila ko at tenga kapag derederetso na silang magsalita.

 

Mas pinipili kong mag night trip kesa sa umaga hindi dahil isa akong nocturnal kundi dahil ayoko sa lahat ang natratraffic lalo na kapag umuuwi sa probinsya. Mas mabilis din ang oras kumpara sa umaga. Ang simpleng idlip nagiging tulog at hindi mo namamalayan na malapit ka na pala. Ganun ko enjoyin ang byahe lalo na kapag mag-isa ako. Sleepy-head. Oo, sobra.

Away from the Front Seat

Away from the Front Seat

 Sobrang lamig sa bus na umaabot sa 20degrees ang temperature sa loob. Kaya kahit anong gawin kong pangloloko sa sarili na hindi malamig hindi ko madeny na sobrang lamig. Saktong nasa pinakadulo kami nakaupo na tipong rollercoaster ang palaging drama kahit napipikit ka na. At idagdag pa ang mga ugali ng pasahero na sinasarado ang aircon sa kanilang upuan (hindi marunong makishare ng burden. Tsk.) kaya where do you expect kung saan ito lalabas? Tama doon sa walang maayos na pihitan na saktong nakatutuk sa amin. Viola! Instant Ref kami sa likod.

 

Upang mabawasan ang lamig sa aking kamay na hindi kayang takpan ng maikli kong jacket, linalagay ko to sa ilalim pwetan para uminit kahit papaano. At kada stop ay lumalabas ako upang magpainit kasabay ang pagputi ng mga salamin ko.

 

ang nakakatawang announcement

ang nakakatawang announcement

Pero thankful na din ako dahil hindi katulad ng isa kong kamag anak nong umuwi sila ay napakasama ng na experience nila. Sumakay sila sa aircon na bus na sira ang aircon, kasabay ng pag tae ng isa sa mga batang pasahero sa loob na nagbigay ng kakaibang at hindi makakalimutang air refresher sa buong bus. Hahaha

 

ang kumot ng kalikasan

ang kumot ng kalikasan

Isa din sa hindi ko makakalimutan at palaging inaabangan sa tuwing umuuwi ako sa probinsya ay ang bukang liwayway. Its so amazing to watch the sunrise sa loob ng bus na overlooking ang buong window habang tumatakbo ito at hinahawi ang fog sa buong kalsada. What an experience, right? 

 

lambak sa kanto namin

lambak sa kanto namin

Maganda ang La Union bukod sa malayo sa kabihasnan at mabilis na takbo ng sibilisasyon, simple lang ang buhay doon. Kahit san ka tumingin,  may bundok, may diningding, may andoks at may liempo.

 

 Lumaki ako sa city, kaya amaze na amaze ako kapag umuuwi kami sa probinsya sa mga bagay na natutuklasan ko. Hindi katulad sa kinalakihan ko ang probinsya namin ay may lumad pa din sa gilid bahay na pwedeng paglaruan at may mga sapa na puno pa rin ng isda at tulya. May malalaking hantik sa puno na ang sakit mangagat at may alarm clock na every fifteen minutes or 1 hour ay nag ssnooze at hindi nauubusan ng batirya – ang tuku sa likod bahay.

Xpressway

Xpressway

 Gusto ko sanang magstay pa ng mas matagal pa sa dalawang araw at isang gabi kong pananatili sa La Union. Mas makakapag isip ka pala ng maayos kapag malayo ka sa Valley of Dry Bones (ang tawag ko sa Syudad) kaso medyo malabo atang mangyari yun, sa ngayon. 

 Ikaw, paano mo ineenjoy ang pinagmulan ng mga magulang mo?

3 Responses to La Union:A escape to the Valley of Dry Bones

  1. anakngpating says:

    huwaa..wala akong probinsya eh ..
    hays..manila lang kami..
    pero kapag gusto ko mag-isa at makapag isip ng mapayapa..sa sementeryo ako tumatambay tahimik kasi..lalo na sa paraiso sa montalban o sa puntod ng tita,at lolo ko..
    sana ako rin makapag lakbay ng mag-isa..hehe..

    • machongbutiki says:

      wow, maraming salamat anak ng pating sa iyong pagbabasa. tama maganda din sa sementeryo… pero pag may pagkakataon ka subukan mong maglakbay ng mag isa, you’ll discover alot within yourself. =)

  2. dhen says:

    ahehe…ka2tuwah kah naman,,,,,i like your site

Leave a Reply

