Victimize Me.

The world is so unfair and is never just.

And you can’t just accept the fact that you’re a victim of it.

Walang Mike Enriquez, walang Tulfo, walang XXX agent…

 

Kanina I got my Job Interview in Globegrounds as PSA (Passenger Service Assistant). Maraming aplikanteng katulad ko ang naghahangad na makapasok sa nasabing trabaho. 10am ang interview pero pumunta ko ng mas maaga sa inaasahan. Mahaba haba din ang pilang sumunod sa akin buti na lang at mas maaga ko sa kanila.

 

Pinagmamasdan ko ang bawat isa habang tahimik na nakaupo sa pila at nag-aantay. Ang bawat isa’y may storya, may kanya kanyang dahilan at may sariling pangangailangan. Nagkataon kasama ako sa kanila.

 

Hindi naging maganda ang kinalabasan ng interview ko. Hindi ako napili dahil wala akong accent at kinapos ako sa height. Nong una nagself-pity ako pero mas pinili kong matulog na lang sa bus pauwi  para makatakas sa hatak ng katotohanan, hanggang sa nagising ako at nasabi ko na lang. Pupunta ko sa Meralco Ortigas at mag-aapply. Pagkababa sa Ortigas nagpahinga kaunti sa Mini-stop at uminom ng guava juice at sabak ulit sa lakaran. 

 

Thursday, hanggang Thursday ang sinabi ng HR kapag wala akong nareceive na text or tawag, I’m subject for more evaluation. (In short, Wag ka ng umasa pa!) Habang palabas ako ng Meralco Compound nasabi ko na lang ganito pala kahirap ang maghanap ng trabaho. Para kang nanghihingi ng limos sa bawat kumpanyang pinag-aaplyan mo.

 

Hindi ako madaling madiscourage pero hindi kasi maalis sa isip ko ang mga mukha ng mga mapanglait na trainees ng Globegrounds lalo na nong palabas ang mga hindi natanggap at ang sabi pa nila: “Ay hindi natanggap, kawawa naman.”

 

There’s no place like home and a room with a very comfy bed, solace atmosphere and nice fan. Agad akong umuwi ng bahay, nagbihis, kumain at natulog sa dati kong kwarto kung saan madilim, walang bintana, at tahimik. It is a haven from all the pressure, stress and expectation outside.

 

Indeed, the world is unfair and I refused to be called a failure. I may have setbacks right now, but it doesn’t mean I failed. The world is really unfair but I refuse not to fight back.

I am fighting.

16 Responses to Victimize Me.

  1. tamang attitude….may figthing spirit…tulad mo kaibigan…nag-apply din ako…alam mo na newbies..heheheh..i had my shares of failures…pero alam ko darating talaga ang para sa iyo…magsipag lang …matiyaga..at believe in yourself!
    i will pray na sana makahanap ka ng job na akma sa iyo…..
    good luck..smile, even misfortune comes..malay biglang napalingon ang forune at bumalik dahil nabihag ng ngiti mo!

    • machongbutiki says:

      naks!!! yun yun eh noh? hehehe. thanks for the prayer naku, it really mean so much alot tlga. buti na lang nagtotoothbrush na ko.

  2. jason says:

    Tama lang yan MB (machongbutiki)
    sugod lang ng sugod. ganun talaga.
    makikitaan mo ang sarili mo ng flaws at imperfections
    pero maya maya lang ay matutuklasan mo na yang mga yan ang susi para sa ibang daan ng iyong tagumpay. (Naguluhan din ako sa sinabi ko)

    Good luck sayo MB

    HAhahahhahahah
    tomorrow is another day!!

  3. anakngpating says:

    ano po bang natapos mo hehe..just asking lang naman my friend malay mo matulungan kita hehe…

    ako nga kahit san pinasok ko ganyan din naramdaman ko nung 1 time na di ako nakapasok, pero this time thankful ako dahil ok ako sa work ngayon..

    kayang-kaya mo yan..may mga company talaga na ganyan, pero i know u have a confident to ur self kaya natanggap mo ang pang yayaring ganyan, di ba,..hehe..

    ayan nga at tumatawa ka na hehe,,..

    tulad nga ng sinabi ni kuya blu ..sipag at tyaga lang yan..

    • machongbutiki says:

      ako ay nagtapos ng BS Airline Office Admin. maraming salamat sa paniniwala at pagtitiwala. oo, natanggap ko sila because i have too, and at anjan kau… maraming salamat ulet.

  4. anakngpating says:

    haha naku wala pala akong alam sa kors mo haha..

    fighting spirit na lang ang advice ko sayo hehe..

  5. jason says:

    Oi sorry maching butiki nailagay ko sa blogroll ko
    hahahah di ko mabago.. ahhahaha jok

  6. aksoriyalmo says:

    when i was looking for work, i only prayed three things:

    god,

    hinihingi ko ang isang uri ng trabaho na hindi nanakawin ang oras ko sa aking pamilya.
    hinihingi ko ang isang klase ng trabaho na hindi sisirain ang katawan ko.
    at hinihingi ko ang isang trabaho kung saan magiging masaya ako.

    love,

    batang si ax

  7. wow.
    bow!
    astig ka kua,.
    ang galing,
    wala tlga kong masabi,.
    im so honored na
    makita ka tlga sa aking
    talaan.
    whahahaa.
    apir!

Leave a Reply

