iM so Back!!! apir!

Wahaha. after a series of hospital check ups, im so back and alive, even more alive! Narinig mo!? Thanks Bro! ikaw ang una kong dapat pasalamatan dahil ikaw naman talaga ang nag heal sa akin! Apir! Apir!

20060831202145716_1Nagpapasalamat ako Sayo ng lubos kasi napakagraceful mo talaga at ubod pa ng merciful (sabi nga ni jason). Hindi mo ko hinayaan magkasakit. Instead, binigyan mo ko ng mas magandang perspektibo sa buhay bago pa ko tuluyang magsawa. Apir ulet! Ang galing mo! Miraculously, peklat lang pala ang nakitang spot sa Xray ko tapos negative din sa iba pang sakit!

1_143377400lUnbelievable talaga. Hindi pala sakit ang problema ko kundi ang sarili kong paranoia! Ang totoo natakot talaga ko sa simpleng  costochondritis (pinaganda at pinatalinong salita ng chest pain, nasinearch ni ax at ipnim sa akin) na humantong sa TB hanggang naconnect sa HIV. Pisti! Halos buong dalawang araw akong umiyak sa kakaantay ng result ng mga test na yun. Lumobo ang mga talukap ng mata ko sa kakaiyak hanggang sa nagmukha akong mongoloid. Pero buti na lang graceful pa rin ang God. Maraming salamat ulet PAPA GOD ko. Wala akong sakit, stress lang.

Paranoia – wag mong hayaan kainin ka nito. Ganito kasi siya kung pano kumilos, magcocollect siya ng mga certain situations at happenings sa life mo na mapapatanong ka talaga, tapos saka niya pagcoconectkin ang bawat isa dito, na parang isang malaking lambat at saka niya itatapon sayo hanggang sa mahindi ka na makagalaw at malunod ka na paibaba sa problema.

1434805735_88a8ddc83eIn the end, ikaw ang talo! Hindi mo kayang labanan ang Paranoia lalo’t mag isa ka lang. Often, those who fight it alone are helpless. kaya kung meron ka nito dapat ngayon pa lang humanap ka na ng taong magiging kaibigan mo at tutulong sayo. Piliin mo yung kaya kang pasanurin, yung may takot sa Diyos, yung nagbabasa ng bible at ipinamumuhay ito, dahil kahit anong word of encouragement pa ibigay ng mga friends mo sa iyo kung wala naman itong buhay, baliwala din to. (Totoo ito, gusto mong itry?)

Bago pa ko tuluyang lamunin ng Paranoia, kinontak ko lahat ng taong makakatulong sa akin, iba yung mga taong nagprapray at iba yung taong talagang makakausap. Bago ko tuluyang bumalik dito kinailangan kong iconfirm sa kanya ang usapan kaya naman lumabas ang isang pahina sa blog ko (napansin mo ba) click mo na lang pag nabasa mo na to. Nakapaloob don ang mga sinabi nya na sa tingin ko makakatulong din sa iyo.

Pagkatapos ng usapan, pinagpray niya din ako. Isa rin siya sa mga taong nagpatahimik sa arguments ng nuerons ko. Maraming Salamat Kuya Dawin. Healed ako kasi Healer ang God natin. Dati binabasa ko lang ang word na grace ngayon naeexperience ko na. apir! 

 May isa pa siyang nabanggit sa akin. MAG INGAT AT UMIWAS! Sa dami ng taong nagkakasakit ngayon sa mundo, minsan may mga tao talagang saksakan ng sama, at naiisipan pang ipamahagi ang sakit na meron sila.  Straight to the Point, yun yung mga taong ang habol lang ay sex, jerjer, bj, at kung ano ano pang kamunduhan. Kaya ikaw pare (5 pare ko dito, pero lahat na din kayo) at girls, don’t let yourself be infected, naniniwala akong ayaw mong magkasakit, dahil mahal na mahal ka ng pamilya mo at mga kaibigan mo, kaya pls. lang wag ka ng pumayag kung alam mong yun lang din naman ang habol niya sa iyo.

I tell you, madaming malulungkot kapag nawala ka kaya ingatan mo buhay mo. ok? Pleeeeaaaaase lang. Madaming makakamiss sa iyo. kaya umayos ka kung saksakan ka talaga ng emo at sasabihin mo sa akin walang nagmamahal sayo at walang makakamiss sayo. Nagsisinungaling ka. Mahal ka ni Bro at ng pamilya mo. Isa rin ako sa malulungkot kapag nawala ka. Isa ako sa mga naniniwala sa iyo kaya dapat ingatan mo ang buhay mo. Alright!?

 

2602728681_b7299b8fbe_mAt sympre makakalimutan ba naman kita, oo, tama, ikaw, ikaw  na nagbabasa nito. Namiss din kita at salamat sa walang patid mong pagprapray at patuloy na pagsuporta sa nag iisang machong butiki ng bayan. APIR! 

 

MAY GOD CONTINUE TO BLESS US MORE AND MORE!!! =)

 

ps: wag kalimutan magpray kasi nakakatanggal talaga ng stress. wag mo na kong gayahin na buong araw kung kumayod sa office. Matulog ka ng maaga. ok?

99 Responses to iM so Back!!! apir!

  1. jason says:

    waw base!!!!

    buti naman at safe ka na!!!!

    thank lord!

  2. stormy says:

    2nd bAse bA ko?

  3. boypulubi says:

    3rd base ako wooohooo.

  4. boypulubi says:

    Apir tayo diyan parekoy. Mabuti naman at ayos na ang lahat. Ang galing din ng iyong mga binitiwang salita. Mga mambabasa ay may mapupulot na aral pa.

    Apir ulit.

  5. bonistation says:

    minsan kailangan pa nating dumanas ng kakaibang sitwasyon bago tayo magkaroon na reralization.. may this entry be good a guide for all of us.. sabi nga sa isang part ng entry ni ax:

    The Divine Intervention is not responsible for the loss or unauthorized use of your pre-paid life.

    lahat tayo dito prepaid lang ang buhay na gamit, kaya gamitin natin ng wasto at tama..

    **
    thanks MB for sharing HIS goodness!

    • wow. one of the best comment i read today.
      maraming salamat bon,
      oo.
      galing din non ni ax.
      hehehe.
      tanglaw din un ng sikat ng araw.
      hehehe. apir!

      • boypulubi says:

        Pasensiya ka na parekoy. Nahihiya naman ako. Ipagpaumanhin mo ang mga komento ko. Kung medyo makulit ang mga ito. Nais lamang ng isang pulubing boy. Na pasiyahin ang araw mo. Dahil may bakas ng kaunting kalungkutan ang sulat mo na ito.

        Apir!

      • hindi ok lang un parekoy…
        natutuwa ako sa mga commento mo..
        =) napasmile nga ako..
        maraming salamat sa patuloy na pagsuporta…
        apir!

    • Ax says:

      wehehe! iba talaga si Kuya Boni! naaalala ang mga artics na kanyang binabasa!

  6. yhen says:

    wow napakamabuluhan naman ng entry na ito…

    nainspire ako.

    and yeah i have prayed for you…

    sabi nga sa quiet time ko kahapon, the trials He permits in your life, will lead to His praise and glory, if only you will abide in Him.

    o db? u just need to obey Him.

    “In every desert of trial, God has an oasis of comfort.”

    Ayan, seryoso tuloy… hehe…

    cge cge hope ul be completely ok na. Godbless!

    • maraming salamat yhen…
      grabe…
      nabusog naman ako sa sinabi u…
      grabe, kahanga hanga ka….
      minsan na lang ako makarinig ng mga taong
      nagququiet time pero ikaw.
      anjan ka. apir!
      thanks for praying for me…
      really, i really dont know how much to say
      thank u..
      maraming salamat ulet.
      =)

  7. yhen says:

    welkam back pala…

    isa ka ng tunay na patotoo… (living testimony) naks! na may Dyos na makapangyarihan…

  8. broken says:

    futek..malamang naka chek ung “kaylangan wordpress user ang dapat mag comment sau?” kaasar dpat mg register pa ko sa WP eh…patanggal nmn, brods..
    eto link ko, pa link… http://multipurposelyin2sumthin.paidtoblog.com im precious ulet ah…hay…hehehehe echos lng MB..

    about sa post, uo nga may tym n nging NEGA din ako sa lyf buti my God, friends, family at positivity taung tinuturing…buti wla kang saket ng kung anu…^,^kaso napaisip ako, ikw bay gumamit ng di dapat gamitin kya ka nging worid sa result mo?hmmmm…cnxa na napaisip lng…hehe…-,-

  9. broken says:

    actually, gusto ko lng masama sa broll mo..hahaha…tsalamat!

  10. tsenn` says:


    KUYA MB!
    masaya ko para sa’yo ^__________^

    wala na kong masabi pa dahil sinabi mo na lahat ng aral sa posteng to..

    kaya hayun,
    super welcome back!

    laging tatandaan,
    i’m just one PM away ehehe

    apirhug times eight!😀

  11. dhyoy says:

    Apir!🙂

  12. livingstain says:

    kanina pa ako nagpunta dito pero hindi ako makapagcomment kanina, alam mo pwedi kang mag artista… ang gaganda ng picture mo, try mo namang humarap… nice color… green…

    lika ipapasyal kita…

  13. aksoriyalmo says:

    sent you an email at yahoo.

    problemado ako. pakisagot naman at your earliest. di ko alam gagawin ko.

  14. Ampness! says:

    Ganyan talaga ang buhay. Minsan, nagkakaroon tayo ng mga ganyang klase ng problema. Pero may purpose yun. Tsaka hindi naman nya tayo bibigyan ng problema na hindi natin kaya. Ang gusto lang naman kasi ni God ay magbalik-loob uli tayo sa kanya. Parang reminder nya na anjan Siya para sa atin.😉

  15. jason says:

    Ayun oh nag iingay na naman si machong butiki!!!

  16. jason says:

    Eto pa…. maraming maraming comments para sa pagbabalik mo!

  17. jason says:

    Paranoia?
    pede namang
    confusion na lang.

  18. jason says:

    parang di ata lumalabas comment ko dito?

  19. hisnameisdencios says:

    MB,

    im glad u r ok. akala ko kung anu na.

    kung sex lang din, think of SAFE sex kung hindi maiiwasan.

    or kung takot talaga better yet wag na lang.

    anyhow,

    thank God for evrything at hindi lang dahil sa safe tayo lagi.
    🙂

    rock on MB!

  20. patrickgcelino says:

    Welcome back tol! Apir! Oo wag tau maging paranoid sa buhay go with the flow lang! Apir!

    • wwwwwaaaaaaaaaaaaahhhhhh…

      apir!
      una maraming salamat sa pagbisita
      balik ka lng palage.’ghehehe
      as of now.
      bc pa onti
      pero once na maaus na sked ko
      kasma ka sa listahn ng mga
      pupuntahan ko apir!
      marming salamat patrick.

  21. dhyoy says:

    Be happy MB!😉

  22. Glad to know you are okay now… 🙂

    Ingat lagi, at laging alalahanin ang sinabi Niya sa Psalm 46:10 (my favorite):

    “Be still and know that I am God.”

  23. Don’t burnout; burn up!

  24. Sows says:

    sows…

    “Letting go doesn’t mean giving up, but rather accepting that there are things that cannot be.”

    plugging plugging…^,^

  25. nice!! am glad ur okey😉

    tinatamaan din ako dyan sa mga sinulat mo MB!

    tama yun PRAYER CHANGES THINGS😉

    keep on writing !

    mwaaah😉

  26. Prinsesa ng Drama says:

    MB glad to know that ur ok now😀

    Stay healthy! Take care. Apir!🙂

  27. jason says:

    wahahahahah

    ang daming tao dito!!!!!!

  28. joan says:

    ..aw! sorry ngayon lang ulit nakadalaw dito. haiz. buti naman at naging okay na lahat,. apir!! 126358x. hehehe.

    ..thanks talga kay Papa GOD..

    ..mishu kuya MB! :p

  29. walongbote says:

    haha.. oo mas nakaktakot yan sa tunay na sakit.. pwede kasi magkaroon ng tendency na magkaroon ng suicidal ideation ang isang tao… GOOD FOR YOU!!!

  30. blu.sparks says:

    good to know ur ok parekoy.
    thank God nga.
    maraming lessons na learn.
    at welcome back!
    heheh

  31. hehe natutuwa ako sa mga ganitong uri ng posts talaga…

    pang-santino talaga ang theme…

Leave a Reply

